Thực hiện kế hoạch chuyên môn và sự phân công của BGH trường Tiểu học Hùng Thắng, hôm nay ngày 22 tháng 8 tổ khối 4 vinh dự đại diện cho trường TH Hùng Thắng lên chuyên đề cấp huyện theo cách tổ chức bài học STEAM ở môn Khoa học 4 chương trình GDPT 2018 với bài học SỰ CHUYỂN THỂ CỦA NƯỚC VÀ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN do cô Vũ Thị Thu lên lớp.
Mô hình dạy học STEAM là cách dạy gợi mở cho học sinh đưa ra các ý tưởng dựa vào kiến thức nền đã học, từ đó đưa ra tiêu chí, vận dụng kiến thức thực hành sau đó đánh giá điều chỉnh đề xuất.
Nội dung môn khoa học có chủ đề CHẤT, mạch nội dung cần đạt là tìm hiểu, mô tả vận dụng kĩ năng gấp, cắt, ghép, vẽ,… để làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Dạy học dự án hay tích hợp giáo dục Steam trong các hoạt động là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Nó giúp cho trẻ phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan, thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình.
Thông qua Steam trẻ được trải nghiệm, được khám phá, trẻ được tự tay làm ra những sản phẩm từ các đồ dùng thật, trẻ tập trung say xưa vào hoạt động, trẻ được thỏa mãn sự tò mò và trẻ tích cực tư duy tưởng tưởng để tạo ra sản phẩm, từ đó nảy sinh ở trẻ niềm đam mê với công nghệ và khoa học.
Bài học thực hiện được xây dựng dựa trên những câu hỏi định hướng, lồng ghép nội dung toán, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật… qua đó xây dựng các kỹ năng hoạt động theo nhóm, khả năng tư duy, óc sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ năng quản lý thời gian và rèn sự khéo léo đôi bàn tay của trẻ khi sử dụng kéo, giấy bìa, giấy sơn, giấy thủ công, xốp nỉ, băng dính...... tạo thành mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Chuyên đề đã nhận được đánh giá cao của các đồng nghiệp. Để có được sự thành công đó là nhờ sự cố vấn của các đồng chí trong BGH, các tổ chuyên môn và các đồng chí cố vấn mĩ thuật cùng sự chung tay vào cuộc của tất cả các đồng chí giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Đặc biệt là các đồng chí giáo viên, phụ huynh và các em học sinh khối 4 đã đồng hành trong suốt hành trình dài thực nghiệm.