Với phương châm luôn cập nhật các mô hình, phương pháp dạy học mới, lấy học sinh làm trung tâm là một trong những nội dung mà Ban giám hiệu trường TH Hùng Thắng nghiêm túc triển khai trong năm học này.
Với tiêu chí lấy chất lượng giáo dục là thước đo đánh giá tay nghề cũng như hiệu quả dạy học. Vì thế các tiết chuyên đề cấp trường áp dụng mô hình GDPT 2028 và Steam là một trong những nội dung cơ bản xuyên suốt trong quá trình lên lớp dạy thực nghiệm.
Sáng ngày 25/11/2023, cô giáo Bùi Thị Thu đã lên lớp tiết dạy môn Công nghệ 3 chương trình GDPT 2018 bài "Làm biển báo giao thông" và cô Phạm Thị Chi lên lớp dạy môn Công nghệ 4 với bài học STEM “Chậu hoa và cây cảnh mi ni”, mục đích gắn kết môn học chủ đạo là môn Công Nghệ tích hợp với môn Toán, Mĩ thuật.
Trong các hoạt động dạy học, giáo viên đã sử dụng linh hoạt và hiệu quả các hình thức dạy học như: thảo luận nhóm, thuyết trình sản phẩm.
Trong tiết học môn Công nghệ lớp 3- GDPT 2018, giáo viên đã hướng dẫn học sinh khám phá về hình dáng, màu sắc đường viền, hình nền, chi tiết và nội dung, ý nghĩa của các biển báo giao thông. Giáo viên chia lớp làm 6 nhóm thảo luận chia sẻ về các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm và biển báo được phép lưu thông.
Trong tiết học Stem môn Công nghệ lớp 4, giáo viên đã chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm hiểu và đưa ra ý tưởng của các bước trồng hoa, cây cảnh; sử dụng các vật liệu tái chế đơn giản để làm chậu hoa. Các nhóm phân công các thành viên trong nhóm trồng cây vào chậu từ các vật liệu tái chế. Các em đã biết cải tiến cách làm chậu hoa, tính toán kích cỡ của chậu so với cây cảnh mi ni. Đặt giá thể cách miệng chậu từ 3-5 cm để việc tưới nước không bị tràn ra ngoài.
Qua 2 tiết học, các em học sinh được học về kiến thức về các biển báo từ đó chấp hành và tuân thủ luật giao thông. Ngoài ra còn có thêm kiến thức về cách trồng hoa và cây cảnh mi ni; cách đặt cây, cho giá thể vào chậu như thế nào, cách chọn đất mùn hoặc xơ dừa tơi xốp...tưới nước đủ ẩm để tạo ra các sản phẩm làm đẹp khuôn viên, hành lang cũng như góc học tập của mình.
Đây cũng là cách nhà trường giáo dục học sinh chấp hành luật giao thông, xây dựng cổng trường văn minh an toàn. Đồng thời giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, yêu lao động và xây dựng môi trường học tập xanh sạch đẹp.
Chuyên đề được đánh giá thành công tốt đẹp, đặc biệt là tiếp cận đúng mục tiêu CTGDPT 2018 “phát huy phẩm chất, năng lực học sinh” và kết nối kiến thức với cuộc sống.
Sau khi tham dự tiết dạy, BGH cùng toàn thể GV đã thảo luận rút kinh nghiệm sôi nổi và có nhiều ý kiến thiết thực định hướng rõ cách phân chia kiến thức, thời gian, xây dựng kế hoạch bài học cũng như tổ chức thực dạy tiết học môn Công nghệ áp dụng giáo dục GDPT 2018 và STEM trong các phân môn.